THỊ TRƯỜNG GỖ NỘI ĐỊA: 90% THỊ PHẦN ĐANG ĐỂ NGỎ
Có trị giá lên đến 4 tỷ USD/năm, thị trường đồ gỗ nội địa đang tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này.
Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng cho sản phẩm đồ gỗ
Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng cho sản phẩm đồ gỗ
Theo Hiệp hội Gỗ Việt Nam, trong năm 2017, bình quân tiêu dùng đồ gỗ nội địa vào khoảng 31 USD/người, tương đương khoảng gần 2,8 tỷ USD doanh thu. Nếu tính cả mức tăng của các dự án nhà ở cho thấy, nhu cầu nội thất thị trường nội địa trong thời gian tới không hề nhỏ, có thể lên đến 4 tỷ USD.
Ngành bất động sản (chiếm 40% lượng tiêu thụ sản phẩm gỗ) đang hồi phục trở lại, kéo theo nhu cầu thiết bị nội thất, đồ gỗ cho các công trình cũng tăng theo, cho thấy dư địa tăng trưởng của ngành gỗ tại nội địa là rất lớn.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Áp thuế Trung Quốc, thị trường gỗ 30 tỉ USD rộng cửa với Việt Nam
Áp thuế Trung Quốc, thị trường gỗ 30 tỉ USD rộng cửa với Việt Nam
07:22, 02/05/2017
Nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành gỗ Việt Nam
Nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành gỗ Việt Nam
16:04, 17/04/2018
Tuy nhiên, hiện thị trường nội thất nội địa chỉ mới có vài cái tên lớn và có thị phần và doanh thu cũng mới chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng. Khoảng 90% thị phần còn lại vẫn đang để ngỏ. Đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong nước bởi lẽ DN chế biến gỗ Việt Nam có đủ khả năng làm ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng đòi hỏi của các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ... thì không có lý do nào không phục vụ được thị trường trong nước.
Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho hay, Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gỗ xuất khẩu được hưởng lợi từ các chính sách như: Thuế nhập khẩu gỗ 0%, sản phẩm gỗ làm ra không chịu thuế, hải quan và thuế vụ ưu đãi... Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng gia công với các công ty nước ngoài lớn, được bao tiêu sản phẩm. Trong khi đó, để phát triển thị trường nội địa, các doanh nghiệp phải tự mang sản phẩm đi giới thiệu, bán hàng, gặp rất nhiều khó khăn. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp gỗ chưa mặn mà với thị trường trong nước.
Tuy nhiên, cơ hội cho doanh nghiệp gỗ đang rất lớn khi nhìn chung, người tiêu dùng Việt Nam đã xem đồ nội thất như hàng tiêu dùng, thời trang nên đã bắt đầu chọn mua và thay đổi đồ nội thất thường xuyên. Đáng chú ý, người dùng trong nước ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về không gian sống, đặt hàng ngược lại cho đội ngũ thiết kế nội thất những sản phẩm phù hợp với sở thích cá nhân. Đây là điều kiện rất tốt để thị trường trong nước có thể phát triển. Doanh nghiệp cần bắt nhịp được nhu cầu tương lai gần của người dùng trong nước để chiếm lĩnh thị trường.
Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) nhấn mạnh, vấn đề của thị trường nội địa là phải có những nhà phân phối lớn. Hiện nay chúng ta đang thiếu những nhà làm dịch vụ phân phối hàng nội thất nhưng trong tương lai, chắc chắn thị trường sẽ có những nhà phân phối lớn tại Việt Nam.
Thu Hoài - Nguồn: enternews.vn