TIÊU THỤ GỖ THỊ TRƯỜNG NỘI ĐẠI TĂNG MẠNH.
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, đến thời điểm hiện tại thị trường đồ gỗ tiêu thụ nội địa tại Việt Nam ước tính đạt doanh số 4 tỷ USD, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2017.
Sản xuất đồ gỗ đóng góp khoảng 9 tỷ USD giá trị xuất khẩu trong năm 2018
Thị trường nội địa với quy mô gần 95 triệu người, theo ước lượng, mức tiêu dùng đồ gỗ năm ngoái trên 3,2 tỷ đô la, tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua khoảng 8%, trong đó các công trình mới xây dựng đang trên đà tăng trưởng sẽ thu hút khoảng 40%.
Từ xu hướng sống xanh đang lan rộng, các cơ hội do thị trường bất động sản trong nước mang lại cùng tỷ lệ tăng trưởng bình quân trong 7 năm qua, dự báo thị trường nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở phân khúc trung cao cấp trong thời gian tới. Đáng chú ý, khẩu mặt hàng này bình quân chỉ đạt khoảng 68 triệu USD/năm, chủ yếu thuộc về DN chế biến đồ gỗ trong nước.
Cùng với tiêu thụ nội địa, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ khả năng cao sẽ đạt mục tiêu đề ra là 9 tỷ USD. Tính đến hết tháng 10/2018, kim ngạch xuất khẩu đồ cả nước đã đạt 7,6 tỷ đô la, trong khi 2 tháng còn lại là mùa cao điểm nhất trong năm của ngành để giao hàng cho khách nên 1,4 tỷ đô la còn lại là nằm trong tầm tay.
Đặc biệt, việc Việt Nam và EU vừa ký Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang thị trường EU trong thời gian tới.
Trong 10 tháng năm 2018, giá trị xuất khẩu lâm sản chính đạt 84% kế hoạch năm; tăng 16,12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,23 tỷ đô la, tăng 16,12%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU, chiếm khoảng 87% kim ngạch xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, trong 10 tháng đầu năm 2018, giá trị nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 1,88 tỷ đô la, tăng 5,23% so với cùng kỳ năm ngoái.
TIN: DOÃN THÀNH - Nguồn: kinhtedothi.vn